TÔI GẶP THẦN TÀI - P8 - Đà Thành Phố

Đà Thành Phố

Tin tuc Da Nang – Bao Da Nang Online, Xem Tin tức việc làm Đà Nẵng trong ngày hôm nay nhanh nhất mới nhất.

Breaking

Home Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

8 thg 12, 2016

TÔI GẶP THẦN TÀI - P8

TÔI GẶP THẦN TÀT (Tiếp Theo)


Các Bạn thân mến, tôi đã đi quá xa chủ đề của "Thần-Tài" cho số, trở lại chuyện "chữ Tứ khoanh tròn", thì các Bạn nào ở VN thập niên 1975-1985, hẳn còn nhớ đã có lần, một đài xổ-số mà vé trúng độc-đắc là sáu con số bốn: 444444 !

Lần xổ đó, dân chúng ai ai cũng ...chửi tùm-lum tà-la tá-lả... là ...nhà nước gian lận, chứ không thể nào mà quay ra 1 lúc đến sáu con số bốn được. Ngẫm-nghĩ lại, lời Ông Thần-Tài đã nói là trúng phóc luôn ! Đúng là "…ra số bậy-bạ" !

Sau ngày trúng số, dĩ nhiên là Tôi và hai cậu cháu Po, Sơn cùng mua các thứ để cúng tạ lễ đem đến nhà Ông Tiều lên xác. Lần này lại có thêm một chuyện kỳ lạ xẩy ra khiến tôi nhớ mãi đến bây giờ...

Cũng như các lần tạ-lễ khác, khi đến nhà Ông Tiều, thì cả khu phòng khách bé nhỏ đã đầy chật người, những người đã được trúng Số thì lo sắp lễ vật, còn một số người khác theo đến để chờ xin Số.
Lần này tôi thấy 1 cái Đầu Heo quay đỏ rực nằm trên 1 cái mâm lớn, nổi bật lên giữa những dĩa trái cây.

Sau khi Ông Tiều chủ nhà đã mặc "Áo Thần" và sau khi mọi người đã niệm chú râm-ran thì Thần nhập vào người Ông Tiều bằng 1 tràng cười ha hả cùng với thân mình lắc-lư ... như "lên Đồng" vậy.

Thần vui-vẻ nói 1 hơi bằng tiếng Triều-Châu, mà hỏi ra, tôi mới biết là Thần nói về mùa màng sắp đến, ai trồng loại gì thì sẽ được mùa, hoặc loại gì sẽ thất bại. Có lẽ thấy tôi cứ ghé Tai nghe Sơn thầm-thì phiên dịch, nên Thần bỗng đổi giọng qua nói tiếng Việt.
Bằng một tràng cười sang-sảng, ông đưa cao 1 tấm giấy vàng-bạc mà đêm hôm trước Ông đã viết, "Chữ Tứ khoanh tròn", Ông nói:
-"Mọi người có thấy là lần này Ta đã cho Số quá dễ dàng không?"


Nghe vậy, mọi người nhao-nhao lên tranh nhau nói: 
-"Đâu có dễ, vì Tụi tui tính ra trật hết ráo ..."

-"Tui hỏi thấy hôm qua chỉ có 5 người trúng Số mà thôi, mà cũng không trúng lớn ...


Thần cười ha hả và nói:
-"Ta viết số 4, rồi khoanh tròn, có nghĩa là một đống số 4 mà, dễ quá ! nhưng có 3 người trúng lớn là..."


Nói đến đây, Thần chỉ ngón tay vào 1 bà ốm-nhom-ốm-nhách như cây Tre miễu, xong chỉ vào Tôi, và sau cùng chỉ tay vào Ông có cái tên đẹp là "Hải Yến" !
Nhưng khi chỉ tay vào Ông Hải-Yến, Thần không buông tay xuống, vẫn giữ nguyên ngón Trỏ y như "Nhất Dương Chỉ" thẳng-băng xỉa vào mặt Ông Hải Yến, Thần hỏi: 
-"Nhà ngươi hôm qua trúng được bao nhiêu ?"


Ông Hải Yến lúng-túng gãi gãi đầu và lí-nhí trả lời:
-"Dạ trúng 300 đồng..."


Thần gằn lại:
-"Cái gì mà trúng có 300 ?"


Ông Hải Yến ấp úng:
-"Dạ, con đặt tiền là 300..."


Nghe vậy, mọi người nhao nhao xầm-xì ỏm tỏi, vì đặt như vậy là trúng được rất nhiều tiền ...Nhưng tiếng ồn ào đó liền nín bặt khi Ông Thần Tài bỗng ngửng mặt lên trời cười vang một tràng cười rộn rã, cười xong, Ông lại chỉ thẳng tay vào mặt Ông Hải Yến rồi hỏi:
-"Nhà ngươi có Bạn không ?" 


Tất cả mọi người và Ông Hải Yến đều ngạc-nhiên trước câu hỏi đó, nên Ông Hải Yến ngập ngừng hỏi lại Thần:
-"Dạ ... Thần hỏi Bạn gì ?"


Thần Tài cười ha hả nói
-"Thì Bằng-Hữu, bạn-bè chứ gì, ta hỏi nhà ngươi có bạn-bè hay không ?" 


Ông Hải Yến rụt rè đáp: 
-"Dạ có ...


Nghe vậy Thần-Tài hừ một tiếng rồi nói:
-"Đến như nhà ngươi mà cũng có bạn-bè, thì chính Ta cũng có Bạn vậy ! Hôm qua nhà ngươi đã hứa với Ta là "Nếu trúng, sẽ cúng Tạ lễ một con Heo Quay".
Nên bữa nay Ta mời Bạn-Bè đến ăn, nhưng mà nhà ngươi chỉ có cúng mỗi cái Đầu Heo, như vậy thì Ai ăn, Ai nhịn hả ???"


Nói vừa dứt tiếng, thì tuy Thần đang ngồi xếp bằng gật gù, tôi không kịp thấy Ông Thần Tài xuất chiêu kiểu nào, mà vụt một cái, Ông đã vung chân đá cái Mâm Đầu Heo bay vèo qua khỏi đầu của mọi người đang ngồi chung quanh, thoát ra Cửa và cả cái Mâm cúng đó bay vòng sang bên phải của trước sân mà rơi đùng xuống con lạch nước cạnh hông nhà, chìm lỉm !

Tôi và tất cả mọi người ai ai cũng đều sững-sờ trước sự việc chớp nhoáng đó... Còn Ông Hải Yến vội đập đầu xuống đất binh-binh và mếu-máo:
-"A Côn, úa túi ùm chủ, túi ùm chủ, túi ùm chủ"
(Ông Thần ơi, cho con xin lỗi, con xin lỗi, xin lỗi...)


Thấy Ông Thần chỉ "Hừ... hừ..." mà không nói gì, Ông Hải Yến vội nói tiếp:
-"Tui hứa với Thần là kỳ sau sẽ cúng nguyên con Heo quay bự, Thần ơi !"


Lúc đó, mọi người ai ai cũng xầm-xì râm-ran loạn cả lên, còn tôi do chẳng hiểu gì cả nên không quan -tâm, nhưng tôi lại cố hình-dung xem lúc Thần đá mâm đầu heo kiểu nào mà hay quá vậy, vì Ông đang ngồi xếp bằng, khoanh chân nói chuyện mà vụt 1 cái, đá bay mâm, rồi chân vẫn ngồi khoanh như cũ ...

Tôi vẫn còn đang ngẫm-nghĩ, bỗng có 1 số người sụp lạy và nói gì đó với Thần bằng tiếng Triều-Châu, có lẽ họ năn-nỉ Thần gì đó, nên Ông cười lên ha-hả và quay mặt vào bàn Thờ và cầm cây bút lông lên như thường-lệ, chấm mực rồi hoa Tay thảo một loạt nét trên xấp giấy vàng bạc...

Cũng như những lần trước, Tay phải viết vừa xong, thì tay trái chụp lấy và thẩy ra tứ phía cho mọi người thi nhau chụp, tôi cũng được 1 tấm, mở ra xem mà ngẩn-ngơ, vì vốn liếng chữ Nho ít ỏi của mình, hơn nữa đã lâu không dùng, nên tuy thấy mặt chữ quen-quen, mà tôi tuyệt không hiểu gì cả...
Dưới đây là tấm giấy vàng bạc mà Thần đã viết, tôi xin trình bày lại theo ký ức để các Bạn thử nhìn rồi đoán Số chơi :





Còn Sơn và “Tướng Cướp Bạch Cục Đường” tuy là người Triều-Châu, nói tiếng Tiều, nhưng lại đi học trường Việt, nên cả hai đều không biết chữ Nho, may mà những người trong nhà xì-xào bàn tán, nên Sơn nghe được liền khều tôi và nói:
-“Cậu Toàn à, Thần viết chữ Hoàng là màu Vàng đó Cậu !”


Câu nói của Sơn như một tiếng chuông vang lên trong trí mình, khiến tôi nhìn kỹ lại tấm giấy ghi chữ “Hoàng” trên tay, và tôi buột miệng nói:
-“Trời, chữ này có số tùm-lum trong đó !”


Nghe tôi nói vậy, mọi người ai ai cũng đều quay lại nhìn tôi bằng ánh mắt ngạc-nhiên, vì tôi là người Việt duy nhất ở giữa các người Hoa trong căn nhà, sao Tôi lại thấy số trong một chữ Tàu ?
Còn Ông Thần Tài thì cứ cười ha-hả sảng khoái…Sơn hỏi tôi:
-“Cậu nói chữ này có tùm-lum số là số gì?”


Có tiếng một người đàn ông nói:
-“Tui thấy có hai số, là số 1 và số 8, vì trong chữ Hoàng có chữ nhất (一) và chữ bát (八)”


Bỗng Ông Thần Tài ngưng cười, chỉ tay vào mặt tôi và hỏi:
-“Nhà ngươi nói tùm-lum số là sao vậy ?”


Tôi giật mình, cúi cầu ngẫm-nghĩ và cố nhớ lại bốn câu thơ mà tôi đã học năm Đệ-Tứ (lớp 9) môn “Cổ-Văn” của 1 ông Quan tả Vua nước Tề là Hoàng Sào:
Nên tôi chắp tay xá Ông Thần Tài 1 xá và nói:
-“Dạ, thưa Thần, chữ Hoàng có câu thơ cổ là:
“Điền bát nhị thập nhất”


Nghe tôi nói, Thần-Tài cười vang và nói:
-"Hay hay lắm ha ha ha…”


Vừa dứt tràng cười là Thần cũng bật ngửa người ra và xuất luôn…
Thần đi rồi, tôi ở lại bỗng trở thành tâm điểm cho mọi người vây quanh để hỏi, vì ai ai cũng đều biết vừa qua tôi đã được Thần cho trúng số nhiều lần…
Ông Hải Yến, một tay đưa tấm giấy viết chữ Hoàng ra, một tay vỗ vai tôi và nói:
-“Chú em hay lắm, trên đầu chữ Hoàng 黄 có 2 chữ Thập (
十十), kế là chữ nhất (), dưới nữa là chữ Điền (), sau cùng là chữ Bát () …sao mà chú em biết “Điền bát nhị thập nhất” vậy ? 

Tướng-Cướp Bạch-Cục Đường cũng cười và hỏi tôi:
-“Anh Toàn à, sao mà anh là người Việt mà biết câu “Điền bát nhị thập nhất” ? Trong khi Tui từ nhỏ tới lớn chưa từng nghe Người Tiều ai nói câu này đó anh !”


Thấy mọi người nhìn mình chằm chằm, nên tôi cười hì-hì và nói:
-“Tại tôi có tánh tiếu-lâm, nên hồi trước, khi học môn “Cổ Văn”, được Thầy dạy một bài thơ bốn câu tả Hoàng-Sào Vua nước Tề là:

Dục thức thánh nhân tính, 慾識聖人姓,
Điền bát nhị thập nhất. 田八二十一.
Dục tri thánh nhân danh, 慾知聖人名,
Quả đầu tam khuất luật. 果頭三屈律.

Muốn hiểu Họ thánh nhân,
Ruộng, tám, hai mươi, một.
Muốn biết Tên thánh nhân,
Đầu quả có ba cục

“Điền bát nhị thập nhất” 
Ruộng, tám, hai mươi, một, Là chữ "Hoàng " - 


“Quả đầu tam khuất luật”.
Đầu quả có ba cục là chữ "Sào" -
 

Vì tương truyền Hoàng Sào đầu có 3 cục u, nên khi học bài thơ có câu “Đầu quả có ba cục” thấy mắc cười quá 

nên tôi mới nhớ mãi đến bây giờ … Có vậy thôi.


Nghe tôi nói xong, mọi người ai ai cũng đều bật cười vui vẻ  và họ lần lượt tan hàng để về nhà.
Còn ông Tiều, Thần đã xuất, ông còn mặc chiếc áo mới tinh mà tôi tặng, ông cười thân-mật vỗ vai tôi và nói:
-“Tui nghe nói chú gặp Ông Thần Tài ngoài Chợ cho chú trúng số nhiều lắm hả, vậy chú là người tốt đó”


Thầm xấu-hổ vì lời khen của ông, tôi đáp:
-“Tôi có gì mà tốt, tại hên, trúng nhiều tiền nên chia chút đỉnh cho bà con xài thôi…Nhưng tôi thấy Ông Thần Tài linh quá, tôi có 2 điều muốn hỏi Thần tài, tại chỗ đông người, không có dịp hỏi thì ổng đã thăng mất rồi, không biết bao giờ mới có thể hỏi riêng ổng được !”


Ông Tiều khẽ nói:
-"Vậy hả, vậy chú ngồi uống nước Trà với Tui 1 chút đi, chờ người ta dzìa hết, Tui lên xác Thần cho chú hỏi nghen !'

Không có nhận xét nào:

BÀI VIẾT MỚI

Au_To_Cad 2023 Toàn năng 1 Click kích hoat 500 license.(Luy ý là cài Online)

  Au_To_Cad 2023 Toàn năng 1 Click kích hoat 500 license.(Luy ý là cài Online) Link : (Pass: Cubin@123) https://drive.google.com/file/d/14...

Blog Archive

728x90 AdSpace

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages