Cách tạo tài khoản Zoom và đăng nhập trên Zoom.us cũng rất đơn giản như khi bạn học online trên phần mềm Zoom hay sử dụng Zoom điện thoại. Giao diện tạo tài khoản Zoom.us cũng giống với các phiên bản Zoom còn lại.
Như vậy người dùng đã có thêm cách để đăng ký tài khoản Zoom trên máy tính thông qua phiên bản Zoom trên website để tạo bài giảng, hoặc tham gia vào bài giảng online của các thầy cô giáo. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách đăng ký tài khoản trên Zoom.us.
Cách đăng nhập Zoom
Bước 1:
Bạn truy cập vào link trang chủ Zoom.us dưới đây rồi nhấn Sign up để tạo tài khoản cá nhân. Nhập địa chỉ email hoặc dùng Google, Facebook của bạn để tạo tài khoản Zoom.
https://zoom.us/
Bước 2:
Hoàn tất câu hỏi hình ảnh xác nhận từ trang web, Zoom.us sẽ gửi link xác nhận tài khoản vào email mà người dùng đăng ký. Mở email và nhấp vào link xác nhận, và nhập thông tin cá nhân theo giao diện như dưới đây.
Bước 3:
Bạn được chuyển sang giao diện mời người khác tham gia Zoom, nhập email của người bạn muốn mời hoặc nhấn Skip để bỏ qua. Như vậy bạn đã tạo xong tài khoản Zoom.us để học trực tuyến. Để tham gia lớp học trực tuyến bạn nhấn vào Join Meeting.
Bước 4:
Bạn tải phần mềm Zoom cho PC và cài đặt trên máy tính, sau đó đăng nhập Zoom bằng tài khoản đã tạo ở trên.
Nhập ID phòng học để học trực tuyến qua Zoom > nhấn Join để tham gia. Bạn sẽ được chuyển sang phần mềm được cài đặt trên máy tính.
Khi cài đặt xong thì hiện ô nhập mật khẩu phòng học mà bạn được cung cấp để tham gia lớp học.
Kết quả chúng ta đã tham gia vào phòng học trực tuyến Zoom như hình dưới đây. Những thao tác thực hiện tạo lớp học trên Zoom bạn thực hiện theo bài viết Cách dùng Zoom học online trên máy tính.
Lưu ý để sử dụng Zoom tốt hơn
Sử dụng ID Zoom cá nhân cố định
Personal Meeting ID (PMI) trên Zoom là ID cố định cho từng cá nhân. Nếu bạn không sử dụng ID cá nhân này thì khi tham gia học trực tuyến sẽ được cung cấp ID Zoom ngẫu nhiên. Việc sử dụng ID Zoom cá nhân mặc định giúp chúng ta quản lý thông tin tài khoản Zoom được dễ dàng hơn. ID Zoom này chỉ thay đổi khi người dùng nâng cấp Zoom lên bản Pro mà thôi.
Tại giao diện phần mềm Zoom bạn nhấn vào mũi tên tại New Meeting rồi tích vào dòng Use My Personal Meeting ID (PMI). Như vậy khi nhấn nút tạo phòng New Meeting thì PMI của bạn sẽ giữ nguyên.
Thay đổi mật khẩu phòng học cá nhân
Phòng học cá nhân trên Zoom là phòng học mà người dùng sử dụng ID cuộc họp cá nhân để lên lịch cuộc họp trên Zoom và tạo phòng học trực tuyến. Và phòng học cá nhân trên Zoom có tùy chọn thay đổi mật khẩu để những ai tham gia phòng học phải nhập đúng mật khẩu. Điều này cũng giúp bảo mật thông tin Zoom, tránh bị rò rỉ thông tin cá nhân.
Nhấn vào mũi tên New Meeting rồi nhấn vào ID cá nhân, chọn PMI Settings. Tiếp đến tích chọn vào Require meeting password rồi nhập mật khẩu, nhấn Save để lưu lại.
Mời tham gia phòng học trên Zoom
Tại giao diện phòng học mới trên Zoom bạn nhấn vào Invite như hình dưới đây. Lúc này sẽ hiển thị giao diện các lựa chọn mời người tham gia phòng học.
Mời qua email
Khi chọn mời qua email sẽ có lựa chọn là sử dụng email mặc định trên máy tính, qua Gmail hoặc Yahoo Mail. Chúng ta chỉ cần nhập địa chỉ email người muốn mời rồi gửi mail như bình thường là được.
Mời qua Danh bạ
Tính năng Danh bạ trên Zoom sẽ lưu lại những người làm cùng trong một văn phòng hay một nhóm mà bạn thường xuyên trao đổi trực tuyến. Những người trong danh bạ sẽ cùng một tài khoản hoặc địa chỉ email sử dụng cùng một tên miền...
Trong phần Contact chúng ta nhấn dấu cộng để thêm người vào danh bạ.
Sau khi lưu danh bạ thì bạn có thể mời họ.
Sao chép URL hoặc lời mời
Phía dưới giao diện mời tham gia phòng có tùy chọn Copy URL và Copy invitation để chúng sao chép thông tin vào clipboard rồi gửi cho người khác.
Cách sử dụng Zoom trên máy tính
Học trực tuyến hay tham gia họp trực tuyến giờ đây không còn là khái niệm xa lạ khi đã có rất nhiều phần mềm, chương trình hỗ trợ học trực tuyến như Google Classroom hay Zoom. Với phần mềm Zoom, chúng ta có thể tạo nhiều phòng học trực tuyến khác nhau và mời người khác tham gia phòng học không giới hạn số lượng. Zoom hiện tại đã có đầy đủ phiên bản cho hệ điều hành Windows, cũng như Android và iOS để bạn học trực tuyến trên điện thoại. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách sử dụng Zoom học trực tuyến.
1. Cách dùng Zoom dạy học trực tuyến
Bước 1:
Chúng ta tải phần mềm học trực tuyến Zoom theo link dưới đây rồi tiến hành cài đặt.
Bước 2:
Tiếp đến chúng ta cần đăng ký tài khoản để sử dụng, nhấn vào Sign in trong giao diện hiển thị.
Sau đó người dùng được lựa chọn những phương thức tạo tài khoản Zoom, qua email, qua SSO, Google hoặc qua Facebook. Chúng ta nên chọn đăng ký qua Google để liên kết với tài khoản Google đang dùng và tạo ngay được tài khoản Zoom.
Bước 3:
Khi đã có tài khoản bạn được chuyển vào giao diện chính của phần mềm. Tại thanh ngang trên cùng sẽ có 4 nhóm quản lý chính gồm:
- Home: Nhấn để quay lại màn hình Trang chủ .
- Chat: Hiện cửa sổ, nhóm chức năng Trò chuyện .
- Meetings: Hiện cửa sổ, nhóm chức năng Họp.
- Contacts: Quản lý các địa chỉ liên lạc.
Bên dưới là 4 phần chức năng chính để tạo phòng học, tham gia phòng học khác.
- New Meeting: Tạo phòng họp, phòng học mới.
- Join: Truy cập vào phòng học, phòng họp khác.
- Schedule: Lên lịch, quản lý thời gian các buổi học.
- Share Screen : Chia sẻ màn hình máy tính của mình cho người khác.
Bước 4:
Để tạo phòng học trực tuyến trên Zoom bạn nhấn vào New Meeting. Hiển thị giao diện màn hình webcam với các tùy chọn phòng học bên dưới. Để mời giáo viên hoặc học sinh, sinh viên tham gia phòng học nhấn vào Invite. Lưu ý tới Meeting ID để gửi cho người khác muốn tham gia.
Bước 5:
Hiển thị giao diện, chúng ta nhấn vào Copy URL rồi gửi cho những người bạn muốn mời học tham gia. Người tham gia cũng cần có tài khoản sử dụng.
Bước 6:
Khi người khác muốn tham gia phòng học trực tuyến trên Zoom thì nhấn Join. Sau đó điền ID của phòng học được cung cấp và điền tên của người muốn tham gia. Cuối cùng nhấn Join để tham gia.
Mặc định khi học trực tuyến trên Zoom đều thu âm thanh và hiện sẵn webcam. Lưu ý nếu học trực tuyến trên Zoom bằng điện thoại thì bạn cũng cần nhập ID phòng học và tên của mình để tham gia.
2. Hướng dẫn dùng phòng học trên Zoom
Giao diện phòng học trực tuyến trên Zoom có giao diện như dưới đây.
Các biểu tượng có nội dung gồm:
- Join Audio: Thiết lập âm thanh trên Zoom. Nếu Zoom lỗi âm thanh thì bạn chỉnh sửa tại Settings.
- Stop Video: Tắt webcam và thay bằng ảnh logo hoặc đổi nền video học trên Zoom.
- Invite: Mời người khác tham gia phòng học. Bạn tham khảo bài viết Cách đăng ký Zoom.us học trực tuyến miễn phí để biết cách mời tham gia phòng trực tuyến trên Zoom.
- Manage Participant: Quản lý người tham gia phòng học. Nếu tạo phòng học trên Zoom có thể đổi host phòng học trên Zoom, hoặc xóa thành viên nào khỏi phòng học.
- Share Screen: Chia sẻ màn hình. Nếu bạn muốn bảo mật thông tin trên Zoom, hạn chế việc chia sẻ ảnh màn hình không cần thiết trừ host phòng học thì nhấn Advanced Sharing Options.
- Chat: Gửi tin nhắn.
- Record: Ghi video buổi học trên Zoom.
- Reactions: Gửi biểu tượng cảm xúc.
- End Meeting: Kết thúc buổi học.
Bật/tắt mic thành viên lớp học Zooom
Như đã nói những Host tạo phòng Zoom sẽ có nhiều quyền thiết lập, bao gồm quyền bật hoặc tắt micro của những thành viên tham gia phòng học.
Điều này rất hữu ích khi các thầy cô có thể tắt âm thanh các học sinh trong lớp khi không cần thiết, tránh trường hợp thu âm tiếng ồn từ bên ngoài, ảnh hưởng tới các em học sinh khác.
Nhấn vào Manage Participants để kiểm soát người tham gia. Sau đó nhấn Mute vào người muốn tắt âm hoặc nhấn Mute All để tắt âm tất cả thành viên. Nhấn More để mở giao diện thiết lập thêm cho phần âm thanh.
Chia sẻ màn hình Zoom trên Windows, Mac
Bước 1:
Chúng ta nhấn vào nút Share Screen tại thanh điều khiển ở bên dưới màn hình.
Khi đó phần Basic hiển thị tất cả các màn hình ứng dụng, trình duyệt, máy tính đang mở. Bên dưới có 2 tùy chọn gồm:
- Share Computer Sound: Nếu bạn chọn tùy chọn này, mọi âm thanh phát ra từ máy tính sẽ được chia sẻ trong cuộc họp trực tuyến.
- Optimize screen sharing for video clip: Nếu bạn chọn tùy chọn này, bạn chia sẻ một video clip ở chế độ toàn màn hình. Tuy nhiên màn hình chia sẻ bị mờ.
Để có thể truyền tải bài giảng một cách trực quan và sinh động, các thầy cô có thể sử dụng bảng vẽ điện tử để kết nối với phần mềm Zoom thông qua tính năng Share Screen. Bạn có thể tham khảo thêm về thiết bị hữu ích này trong bài viết: Bảng vẽ điện tử có thể dùng để dạy học trực tuyến? Hướng dẫn sử dụng chi tiết.
Bước 2:
Sau khi chọn xong màn hình chia sẻ sẽ hiển thị giao diện xem màn hình chia sẻ. Một thanh menu hiển thị như hình dưới đây.
- Join Audio: Tắt âm thanh chia sẻ.
- Stop Video: Bật hoặc dừng video.
- Manage Participants: Xem hoặc quản lý người tham gia (nếu bạn là Host).
- New Share: Chọn chia sẻ màn hình mới.
- Pause Share: Tạm dừng chia sẻ màn hình hiện tại của bạn.
- Annotate: Hiện thanh công cụ vẽ lên giao diện màn hình chia sẻ.
- More: Mở menu tùy chọn
Nhấn Stop Share để dừng quá trình chia sẻ.
Bước 3:
Ngoài ra trong giao diện chọn chia sẻ màn hình khi nhấn vào Advanced sẽ có tùy chọn chia sẻ nâng cao.
- Portion of Screen: Chọn màn hình cụ thể để chia sẻ.
- Music or Computer Sound Only: Chia sẻ chỉ âm thanh trên máy tính.
- Content from 2nd Camera: Chia sẻ qua camera thứ 2 kết nối trên máy tính.
Bước 3:
Phần Files sẽ lựa chọn chia sẻ màn hình các file mà bạn lưu tại dịch vụ lưu trữ đám mây mà Zoom hỗ trợ. Chúng ta đăng nhập dịch vụ để chia sẻ.
Nguồn: quantrimang.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét