Mới đây phân khúc xe cỡ nhỏ compact crossover đã chào đón thêm hai “gã điển trai” Hyundai Tucson và Mazda CX-5 2016. Mặc dù không có doanh số bán hàng mạnh như Honda CR-V (bán được 335.019 xe ở Mỹ vào năm 2014), hay Toyota RAV4 (267.698 chiếc tại Mỹ vào năm 2014), nhưng gia đình Mazda CX-5 (bán được 99.122 chiếc tại Mỹ vào năm 2014) lại rất ăn điểm ở hệ thống truyền động thể thao và ngoại hình bắt mắt.
Sự khác biệt khi lái xe
Sau khi lái hai mẫu crossover Tucson và CX-5 2016, các chuyên gia cho biết chúng có sự khác biệt rất rõ ràng. Mazda thì vẫn giữ phong độ là một chiếc xe hơi tốt hơn đem lại cảm giác lái lí thú và đáng để tìm kiếm. Nó có khả năng kết nối tốt hơn trên đường đi và nhận được nhiều phản hồi hơn trực tiếp từ vô-lăng.
Tất nhiên cũng không thể nói ở điểm này Tucson là người thể hiện tồi. Dù bạn có thể cảm nhận rõ ràng di sản mang tính chất thể thao trên hệ truyền động CX-5 của Mazda nhưng mặt khác Tucson lại đem lại cảm giác nhẹ nhàng hơn. Nhất là khi chạy trên đường cao tốc, bạn sẽ nhận thấy vô-lăng của Tucson rất nhẹ. Đây cũng là một ưu điểm cho phép bạn điều hướng tốt hơn ở các khu vực hẹp như bãi đỗ xe. Cũng chính vì đem lại cảm giác mềm mại hơn nên Tucson giúp bạn thấy thoải mái và bay bổng ngay cả khi ngồi trong cabin có vẻ hơi thô hơn so với CX-5.
CX-5 trang bị động cơ bốn xi-lanh, dung tích 2.5 lít, sản sinh công suất 184 mã lực. Trong khi Tucson trang bị động cơ tăng áp có dung tích 1.6 lít, sản sinh công suất 175 mã lực. CX-5 có trọng lượng nhẹ hơn 120 pounds so với Tucson. Động cơ mạnh, kết hợp với trọng lượng nhẹ đã khiến CX-5 đem lại cảm giác nhanh nhẹn hơn so với Tucson.
Tuy nhiên Tucson lại mạnh hơn về chỉ số vòng tua. Hơn nữa cụm hộp số 7 cấp của Tucson đem lại cảm giác trơn tru và nhanh chóng. Còn CX-5 có hộp số truyền thống 6 cấp dù không gặp phải vấn đề thi thoảng bị giật hình như của Tucson nhưng lại không có chỉ số vòng quay động cơ mạnh như Tucson vì động cơ không thuộc loại tăng áp.
Về chỉ số tiết kiệm nhiên liệu khi chạy, Tucson đạt 24 mpg trên đường phố và 28 mpg (10.1 lít/100 km) trên đường cao tốc. Còn CX-5 đạt 24 mpg (11.8 lít/100 km) trên đường phố và 30 mpg (9.4 lít/100 km) trên đường cao tốc. Nhưng ở đường hỗn hợp Hyundai lại có ưu thế hơn khi đạt 29.4 mpg (9.6 lít/100 km) còn Mazda chỉ đạt 27.4 mpg (10.3 lít/100 km).
So kè về nội thất
Nội thất của cả hai mẫu xe này đều rất sáng sủa, hợp lý và đa năng. Nhưng Hyundai lại có vẻ sang trọng hơn một chút, dù lớp da màu kem của CX-5 hiện lên khá hấp dẫn.
Tucson còn trang bị kính trời lớn, vô-lăng cùng ghế trước và ghế sau có chức năng sưởi, hệ thống theo dõi điểm mù. Về điểm này tuy CX-5 chỉ có hệ thống giám sát điểm mù, ghế tước có chức năng sưởi nhưng lại thêm kiểm soát hành trình thích ứng và cảnh báo trệch làn đường.
Ai thể thao đa dụng hơn ai?
Nếu bạn muốn một mẫu xe thể thao đa dụng SUV để dùng cho các chuyến đi dài trên đường gồ ghề và khả năng chở đồ tốt thì cả hai mẫu xe này đều thích hợp nhưng nó lại có cách tiếp cận rất khác biệt nhau.
Tucson tốt hơn khi chạy ở đường đa địa hình và có rất nhiều chế độ lái, lại trang bị hệ thống kiểm soát đổ dốc cho phép khả năng bám đường tốt hơn. Cả Tucson và CX-5 đều có hệ dẫn động toàn bánh và chạy tốt cả trong thời tiết xấu cũng như đường nhỏ. Nhưng Tucson vẫn có ưu thế hơn về điểm này.
Xét về khả năng chở đồ, Tucson có không gian chở đồ nhỏ hơn chỉ khoảng 0,9 m khối khi chưa gập ghế sau và 1,76 m khối khi gập ghế đằng sau. Còn Mazda lại có không gian rộng hơn với 0,96 m khối khi chưa gập ghế sau và 1,94 m khối khi gập ghế sau.
Các ghế ngồi của Mazda cũng gập lại dễ dàng hơn. Nhưng Mazda lại không có cửa sau với tính năng đóng mở tự động như của Hyundai. Về chiều cao, Hyundai cũng thấp hơn, nhưng lại có độ rộng cửa lớn hơn giúp cho việc bốc/dỡ độ thuận tiện hơn Mazda.
Đánh giá chung
Cả hai mẫu xe trên đều rất ăn điểm trong phân khúc xe cỡ nhỏ với thiết kế hợp lý, thông minh mà không quá ồn ào. Về tổng thể ngoại thất Mazda nhìn rất tốt nhưng lại có phong cách cổ điển hơn so với vẻ tươi mới của Tucson.
Trong khi về hệ thống truyền động, Mazda CX-5 mạnh hơn Tucson nhưng Tucson cũng rất ấn tượng. Tucson cũng đắt hơn CX-5 một chút nhưng cũng có trang thiết bị tốt hơn và nhiều tính năng thực tiễn hơn CX-5.
Đánh giá toàn diện thì CX-5 dù vẫn được yêu thích nhưng Tucson 2016 thực sự có thể tự tin giành vương miện từ CX-5.
Mazda CX-5 (trái) và Hyundai Tucson 2016 (phải).
Trong khi đó Hyundai Tucson dù kém xa doanh số bán hàng (chỉ bán được 47.306 chiếc tại Mỹ vào năm 2014) nhưng đã tung ra con bài mới khi thiết kế lại toàn bộ gia đình Tucson với mẫu năm 2016. Đây được xem là một động thái nhằm giật lấy “lá phiếu” yêu thích của khách hàng dành cho CX-5 vốn tồn tại bấy lâu trong phân khúc xe cỡ nhỏ.Sự khác biệt khi lái xe
Sau khi lái hai mẫu crossover Tucson và CX-5 2016, các chuyên gia cho biết chúng có sự khác biệt rất rõ ràng. Mazda thì vẫn giữ phong độ là một chiếc xe hơi tốt hơn đem lại cảm giác lái lí thú và đáng để tìm kiếm. Nó có khả năng kết nối tốt hơn trên đường đi và nhận được nhiều phản hồi hơn trực tiếp từ vô-lăng.
Tất nhiên cũng không thể nói ở điểm này Tucson là người thể hiện tồi. Dù bạn có thể cảm nhận rõ ràng di sản mang tính chất thể thao trên hệ truyền động CX-5 của Mazda nhưng mặt khác Tucson lại đem lại cảm giác nhẹ nhàng hơn. Nhất là khi chạy trên đường cao tốc, bạn sẽ nhận thấy vô-lăng của Tucson rất nhẹ. Đây cũng là một ưu điểm cho phép bạn điều hướng tốt hơn ở các khu vực hẹp như bãi đỗ xe. Cũng chính vì đem lại cảm giác mềm mại hơn nên Tucson giúp bạn thấy thoải mái và bay bổng ngay cả khi ngồi trong cabin có vẻ hơi thô hơn so với CX-5.
Tuy nhiên Tucson lại mạnh hơn về chỉ số vòng tua. Hơn nữa cụm hộp số 7 cấp của Tucson đem lại cảm giác trơn tru và nhanh chóng. Còn CX-5 có hộp số truyền thống 6 cấp dù không gặp phải vấn đề thi thoảng bị giật hình như của Tucson nhưng lại không có chỉ số vòng quay động cơ mạnh như Tucson vì động cơ không thuộc loại tăng áp.
Về chỉ số tiết kiệm nhiên liệu khi chạy, Tucson đạt 24 mpg trên đường phố và 28 mpg (10.1 lít/100 km) trên đường cao tốc. Còn CX-5 đạt 24 mpg (11.8 lít/100 km) trên đường phố và 30 mpg (9.4 lít/100 km) trên đường cao tốc. Nhưng ở đường hỗn hợp Hyundai lại có ưu thế hơn khi đạt 29.4 mpg (9.6 lít/100 km) còn Mazda chỉ đạt 27.4 mpg (10.3 lít/100 km).
So kè về nội thất
Nội thất của cả hai mẫu xe này đều rất sáng sủa, hợp lý và đa năng. Nhưng Hyundai lại có vẻ sang trọng hơn một chút, dù lớp da màu kem của CX-5 hiện lên khá hấp dẫn.
Cabin của Tucson.
Hệ thống thông tin giải trí của Tucson cũng ăn điểm hơn với màn hình cảm ứng rất thân thiện với người dùng. Còn Mazda lại sử dụng màn hình cảm ứng kết hợp với một núm quay vì màn hình được đặt xa so với lái xe.Tucson còn trang bị kính trời lớn, vô-lăng cùng ghế trước và ghế sau có chức năng sưởi, hệ thống theo dõi điểm mù. Về điểm này tuy CX-5 chỉ có hệ thống giám sát điểm mù, ghế tước có chức năng sưởi nhưng lại thêm kiểm soát hành trình thích ứng và cảnh báo trệch làn đường.
Ai thể thao đa dụng hơn ai?
Nếu bạn muốn một mẫu xe thể thao đa dụng SUV để dùng cho các chuyến đi dài trên đường gồ ghề và khả năng chở đồ tốt thì cả hai mẫu xe này đều thích hợp nhưng nó lại có cách tiếp cận rất khác biệt nhau.
Tucson tốt hơn khi chạy ở đường đa địa hình và có rất nhiều chế độ lái, lại trang bị hệ thống kiểm soát đổ dốc cho phép khả năng bám đường tốt hơn. Cả Tucson và CX-5 đều có hệ dẫn động toàn bánh và chạy tốt cả trong thời tiết xấu cũng như đường nhỏ. Nhưng Tucson vẫn có ưu thế hơn về điểm này.
Xét về khả năng chở đồ, Tucson có không gian chở đồ nhỏ hơn chỉ khoảng 0,9 m khối khi chưa gập ghế sau và 1,76 m khối khi gập ghế đằng sau. Còn Mazda lại có không gian rộng hơn với 0,96 m khối khi chưa gập ghế sau và 1,94 m khối khi gập ghế sau.
Các ghế ngồi của Mazda cũng gập lại dễ dàng hơn. Nhưng Mazda lại không có cửa sau với tính năng đóng mở tự động như của Hyundai. Về chiều cao, Hyundai cũng thấp hơn, nhưng lại có độ rộng cửa lớn hơn giúp cho việc bốc/dỡ độ thuận tiện hơn Mazda.
Đánh giá chung
Cả hai mẫu xe trên đều rất ăn điểm trong phân khúc xe cỡ nhỏ với thiết kế hợp lý, thông minh mà không quá ồn ào. Về tổng thể ngoại thất Mazda nhìn rất tốt nhưng lại có phong cách cổ điển hơn so với vẻ tươi mới của Tucson.
Trong khi về hệ thống truyền động, Mazda CX-5 mạnh hơn Tucson nhưng Tucson cũng rất ấn tượng. Tucson cũng đắt hơn CX-5 một chút nhưng cũng có trang thiết bị tốt hơn và nhiều tính năng thực tiễn hơn CX-5.
Đánh giá toàn diện thì CX-5 dù vẫn được yêu thích nhưng Tucson 2016 thực sự có thể tự tin giành vương miện từ CX-5.
Theo Vân Long (danviet.vn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét